cart.general.title

ITF ĐẢM BẢO THANH TOÁN 1 TRIỆU ĐÔ LA CHO HAI THỦY THỦ ĐOÀN BỊ BỎ RƠI BỞI CÙNG MỘT CÔNG TY

 Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF) đã bảo đảm 1 triệu đô la để hoàn trả tiền lương và hồi hương cho hai thủy thủ đoàn khác nhau bị bỏ rơi bởi cùng một nhà điều hành tàu chở gia súc, Soar Harmony Shipping Limited.

 

Theo ITF, công ty Soar Harmon, trụ sở tại Hồng Kông đã có lịch sử về vi phạm an toàn và bỏ rơi thủy thủ đoàn, do đó ITF không ngạc nhiên khi tàu chở gia súc Yangtze Fortune do Soar điều hành bị bắt và bị bỏ rơi ở Úc vào tháng 9 năm 2022. Tuy nhiên, các thanh tra của công đoàn cũng phải giải quyết một trường hợp bỏ rơi khác liên quan đến cùng một công ty vào cùng thời điểm, trường hợp này ở Singapore. 

 

 

                                   Hình ảnh 13 thành viên thủy thủ đoàn của Harmony

 

Tàu Yangtze Harmony bị bắt tại Singapore vào tháng 10 năm 2022 vì cáo buộc chưa thanh toán hóa đơn tiền mua nhiên liệu, tòa án đã xử tịch thu và bán đấu giá con tàu. Khi cuộc tranh cãi pháp lý về số phận của con tàu tiếp tục diễn ra, chủ sở hữu đã ngừng trả tiền cho thủy thủ đoàn. Theo ITF, công ty bảo hiểm đã vào cuộc và trả khoản bồi thường tiền lương bắt buộc được đảm bảo theo Công ước Lao động Hàng hải (MLC 2006), họ tuyên bố rằng  cần có lệnh của tòa án. Sau khi ITF hối thúc, cuối cùng họ đã gạt bỏ tuyên bố này và thanh toán theo yêu cầu bồi thường.    

 

Trong suốt gần sáu tháng, điều tra viên ITF, Sandra Bernal, đã làm việc để đảm bảo hoàn trả hàng trăm nghìn đô la  cho 13 thành viên thủy thủ đoàn của Harmony . “Những người đi biển trên tàu Yangtze Harmony đã phải chịu đựng sự mệt mỏi, lo lắng và căng thẳng, điều đó không còn nghi ngờ gì nữa,” bà nói. "Chúng ta đừng bao giờ để thuyền viên phải trả giá cho sự bất cẩn của chủ tàu - bằng tiền bạc, thời gian hoặc sức khỏe tinh thần. Như vậy là đổ lỗi cho nạn nhân."

 

ITF hoan nghênh việc giải quyết vụ việc của Harmony , nhưng cũng chỉ ra những khác biệt rõ rệt trong cách mà chính quyền Úc và Singapore xử lý các vấn đề tương tự. Hai con tàu bị bỏ rơi đã trải qua những kết cục khác nhau, mặc dù chúng thuộc cùng một chủ tàu. ITF khẳng định rằng các quan chức Úc đặt ưu tiên cao cho phúc lợi và thông tin liên lạc của thủy thủ đoàn, đồng thời chuyển vụ việc sang hướng giải quyết với tốc độ nhanh hơn. 

 

Ian Bray, điều tra viên của ITF tại Úc cho biết: “Chúng tôi đã đảm bảo cho những người đi biển này hơn một triệu đô la tiền lương mà chủ tàu còn nợ. Số tiền này đã tới tay các thuyền viên, nếu không nhờ sự vận động không ngừng của các đồng nghiệp của tôi”. "Nhưng tôi không thể không lưu ý rằng quá trình này ở Singapore mất hơn hai tháng so với ở Úc. Tôn trọng các quyền của thuyền viên không nên như một cuộc xổ số đối với thủy thủ đoàn."   

Danh mục tin tức

Từ khóa

Messenger Zalo Skype Wechat Linkedin Top